Lời Trái Tim
Công nghệ

TikTok những ngày qua: Như một sàn diễn thời trang, khuấy đảo giới mộ điệu!

Bằng hình thức không quá cầu kỳ, giới trẻ đang sáng tạo và thỏa mãn đam mê thời trang thông qua một cơn sốt nội dung trên TikTok thời gian gần đây. Vậy cơn sốt ấy có gì hot mà khiến giới mộ điệu thời trang biến TikTok những ngày qua trở thành sân chơi pho

Có thể nói trong 2 năm liên tiếp, nền thời trang trong nước và quốc tế đã hứng chịu không ít tổn thất nặng nề bởi đại dịch. Ở địa hạt thời trang nước nhà, hàng loạt show diễn, sự kiện lớn nhỏ, các hoạt động sôi nổi... đều phải gác lại và kéo theo nhiệt huyết thể hiện bản thân của các nhà sáng tạo trẻ xuống "chạm đáy". Không ngoa khi nói những con người đam mê đeo đuổi cái đẹp, cái hoa mỹ giờ đây đang mất đi phần nào chất liệu để gìn giữ tâm hồn bay bổng của mình.

TikTok những ngày qua: Như một sàn diễn thời trang, khuấy đảo giới mộ điệu! - Ảnh 1.

Những ảnh hưởng của COVID-19 tới thời trang là không thể phủ nhận

Hơn bao giờ hết, giới trẻ cần một "chất xúc tác" cho thiên hướng nghệ thuật của mình, vực dậy tinh thần bằng một hình thức thể hiện thời trang mới mẻ. Giữa thời điểm giãn cách, ai ai cũng cần ở nhà với một tinh thần lạc quan, vào tháng 8 vừa qua, chiến dịch TikTok FashUP được ra đời và khiến các nhà sáng tạo nội dung mảng thời trang và làm đẹp tại Việt Nam săn đón hơn bao giờ hết. Vậy sân chơi ấy đã làm gì để kết nối những người yêu cái đẹp và góp phần thể hiện thời trang theo một phương cách mới mẻ hơn?

Ai nói thời trang là có giới hạn?

Quả thực trên TikTok những ngày này chẳng khác các chuỗi sự kiện streetstyle quốc tế đình đám bởi muôn vàn màu sắc cá tính khác nhau. Giữa hơn 2.200 bài thi xuất sắc của loạt thí sinh gửi về, nổi bật trong số ấy là màn "biến hình" của makeup artist Ty Lê (@tyle1994). Với kỹ nghệ hoạ mặt xuất chúng, khả năng diễn xuất tự nhiên trước ống kính cùng nét duyên dáng tự thân, chàng nghệ nhân Sài thành này khiến người xem phải dừng lại thật lâu trước màn thể hiện của mình.

Nhận về gần 160 ngàn lượt like cho đoạn video chỉ vỏn vẹn 49s, anh chàng cho thấy tư duy chọn kịch bản thông minh khi lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Lọ Lem, từ đó thể hiện tay nghề với 3 layout makeup hoàn toàn khác biệt. Nét thanh thuần, dịu nhẹ của Lọ Lem đối nghịch với tông makeup sắc sảo của 2 nhân vật phản diện tạo nên màn biến đổi thật mãn nhãn. Không đơn giản là biến hoá nhuần nhuyễn thành các nhân vật trong truyện cổ, Ty Lê còn cho thấy thông qua một video ngắn TikTok, người trẻ hoàn toàn có thể phá bỏ giới hạn về cách họ thể hiện tài năng của mình và kết nối mạnh mẽ hơn với công chúng.

Một sắc thái khác của sự phá bỏ giới hạn nằm ở video dự thi TikTok FashUP của cô bạn Gia Thị Linh (@giathilinh). Cái hay, cái sáng tạo trội bật của cô nàng nằm ở việc khoác vẻ ngoài thượng hạng lên những thứ bình dân bằng một cách thức khá hài hước!

Chọn một góc quay tôn sắc vóc, đánh đèn cho thật chuẩn và dùng chính những món đồ thông thường để làm đạo cụ tô điểm cho video của mình, Gia Thị Linh gợi liên tưởng tới hình ảnh studio xa hoa và kỳ công từ thương hiệu cao cấp Gucci theo một cách rất… Củ Chi. Dẫu không đem tinh hoa cốt lõi của nhà mốt nước Ý vào bài dự thi nhưng rõ ràng đây là nét chấm phá độc đáo, thể tinh thần sáng tạo và dám nghĩ dám làm của một người trẻ. Có lẽ chỉ với một cộng đồng cởi mở trên TikTok, thời trang mới được thể hiện theo cách lạ lẫm hơn và vượt qua những giới hạn của khuôn phép.

"FashUP" trong chính ngôi nhà của mình?

Nền thời trang đang xoay vần để ứng phó với những thay đổi của đại dịch. Việc chỉ cần ngồi nhà, quay video để thể hiện năng khiếu thời trang và làm đẹp cũng là cách để hòa nhịp với thay đổi chung của thế giới. Những điều trước đây chúng ta chỉ được thấy trên các sàn diễn thập niên cũ nay được đưa vào những chiếc video ngắn vỏn vẹn dưới 3 phút trong khung hình dọc đặc trưng với hàng loạt những công cụ có sẵn của các nền tảng như TikTok, trở thành cầu nối để các nhà sáng tạo nội dung thoả sức tô vẽ và chia sẻ niềm đam mê với những tâm hồn mộ điệu.

TikTok những ngày qua: Như một sàn diễn thời trang, khuấy đảo giới mộ điệu! - Ảnh 4.

Mỗi video là một ý tưởng mang bản sắc khác biệt của người thực hiện

Không chỉ đơn giản là cài cắm hiệu ứng lạ mắt gây ấn tượng với khán giả từ những giây đầu tiên, các bạn trẻ Việt Nam còn khéo léo lồng ghép những xu hướng makeup Âu hoá thức thời, mốt diện đồ crochet gây sốt hay phong cách của một hypebeast sành điệu... đem lại một bữa tiệc thời trang màu sắc vô cùng mãn nhãn.

Vì thời trang là chính bạn, là chính những nhận thức, gu thẩm mỹ, tư duy làm đẹp mang sắc màu riêng của mỗi người. Không cần những thao tác quá cầu kỳ, thông qua những video sáng tạo trên TikTok, ai cũng có thể làm chủ "nghệ sĩ tính" ẩn sâu trong tâm hồn mình chỉ với thao tác cầm điện thoại lên và cho mọi người biết bạn là ai.

Đón xem tập đầu tiên của show thực tế về thời trang TikTok FashUP 2021 sẽ chính thức lên sóng vào 20h ngày 26/9/2021 trên kênh TikTok chính thức của TikTok FashUp 2021, kênh TikTok Live Vietnam, và kênh TikTok PUBGMOBILE.

TikTok FashUP 2021 là chiến dịch tìm kiếm và tôn vinh các nhà sáng tạo nội dung tài năng trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang tại Việt Nam do TikTok tổ chức với Multimedia JSC là đối tác đồng hành chuyên môn và PUBG MOBILE - Game sinh tồn hàng đầu thế giới là đối tác đồng hành chiến lược. Với slogan "Fashion Is You - Thời trang là chính bạn", chiến dịch TikTok FashUP 2021 mong muốn truyền cảm hứng để cộng đồng tự tin hơn vào vẻ đẹp của bản thân, đồng thời khuyến khích lan tỏa các nội dung tích cực, liên quan đến làm đẹp và thời trang tại nhà.