Ác quỷ trong bộ phim kinh dị Mexico hành hạ nạn nhân bằng cách ép họ chơi những trò chơi con nít với hậu quả đáng sợ.

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có một truyền thuyết về "bà Ba Bị" riêng để hù dọa trẻ em không được nghịch phá. Nhờ đó mà nhân vật này dễ dàng trở thành một đề tài hấp dẫn với các nhà làm phim kinh dị qua các tác phẩm như The Boogey Man (1980), Sinister (2012) hay La Llorona (2019). Lấy cảm hứng từ hình tượng "bà ba bị" Mormo của Hy Lạp, "Play With Me" (Tựa Việt: Năm, Mười, Mười Lăm) đã khiến người xem ám ảnh khi biến trò chơi con nít thành cuộc săn lùng đáng sợ.

Năm, Mười, Mười Lăm - Khi trò chơi con nít hóa cuộc săn lùng kinh hoàng - Ảnh 1.

Nội dung Năm, Mười, Mười Lăm bắt đầu khi cô gái trẻ Sofía (Liz Dieppa) vào làm bảo mẫu cho một gia đình giàu có nhờ người chị Natalia (Alejandra Rodriguez) giới thiệu. Song, hai đứa trẻ Gabriel (Emilio Beltrán) và Ceci (Valery Saiz) lại rất hỗn hào, chảnh chọe. Để dọa chúng, Natalia bèn kể câu chuyện về "bà Ba Bị" Mormo chuyên ăn thịt trẻ em. Ấy vậy mà Gabriel tỏ ra không chút sợ hãi và còn "mời" Mormo đến chơi cùng.

Hậu quả là một loạt sự kiện rùng rợn dần xuất hiện trong nhà. Một ngày nọ, Sofía phải ở nhà trông lũ trẻ một mình khi ông bà chủ đi dự tiệc cưới xa nhà còn Natalia xin nghỉ một hôm. Từ đây, họ phải đối mặt với nỗi kinh hoàng khi Mormo xuất hiện và ép nạn nhân phải chơi những trò chơi con nít quen thuộc. Thế nhưng, kẻ thua cuộc sẽ phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.

Câu chuyện rùng rợn về "bà Ba Bị" của Hy Lạp

Năm, Mười, Mười Lăm - Khi trò chơi con nít hóa cuộc săn lùng kinh hoàng - Ảnh 2.

Trong thần thoại Hy Lạp, Mormo là thực thể chuyên ăn thịt những đứa trẻ hư. Hình tượng ban đầu của Mormo là nữ giới, và có những đặc trưng tựa như là ma cà rồng. Theo lời kể dân gian, Mormo thường hay bắt cóc trẻ con để trả thù một nữ hoàng đã tước đoạt con của nó. Trong Năm, Mười, Mười Lăm, Mormo trở thành một truyền thuyết dân gian mà người lớn dùng để hù dọa con nít. Những đứa trẻ nghịch ngợm như Gabriel sẽ không biết "trời cao đất dày" và lỡ miệng rủ Mormo vào chơi cùng mình.

Từ đây, đạo diễn Adrián García Bogliano chiêu đãi khán giả những màn hù dọa chất lượng từ "nhẹ đô" cho tới ám ảnh cực độ. Bắt đầu bằng sự xuất hiện bí ẩn của một chiếc kẹp hạt dẻ - biểu tượng của sự may mắn và hạnh phúc - nhưng mang hình dáng cũ kỹ, đáng sợ, bộ phim dần đưa Sofía và đám trẻ vào các tình huống rùng rợn kéo dài. Thay vì sát hại nạn nhân ngay, nó sẽ ép họ phải chơi những trò chơi con nít quen thuộc như bịt mắt bắt dê, trốn tìm hay đèn xanh đèn đỏ với hậu quả dành cho kẻ thua cuộc là chính tính mạng của mình.

Năm, Mười, Mười Lăm - Khi trò chơi con nít hóa cuộc săn lùng kinh hoàng - Ảnh 3.

Cuộc chơi nhanh chóng biến thành những màn rượt đuổi tàn khốc và nghẹt thở khi bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện trong bóng tối. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu hay kéo nạn nhân vào bóng tối rồi biến mất một cách đáng sợ. Khán giả như đứng tim mỗi khi nhân vật chỉ cách nó một bức tường hay chiếc bàn ngắn ngủi. Nhà làm phim người Tây Ban Nha khéo léo để con ác quỷ chỉ là cái bóng mờ và hiếm khi lộ mặt. Nhờ đó, Mormo mãi là nỗi ám ảnh mà khán giả không bao giờ rõ là có thật hay không.

Bài học ám ảnh dành cho những đứa trẻ hư

Giống các bộ phim cùng đề tài, Năm, Mười, Mười Lăm còn mang đến bài học cho cả trẻ em lẫn người lớn. Phim đan xen giữa quá khứ và thực tại của Sofía khi cô cũng từng bị bà ngoại hù dọa bằng các câu chuyện về Mormo. Từ đó mà nhân vật trẻ tuổi mang ám ảnh tâm lý nặng nề kể cả khi đã trưởng thành. Những hình ảnh tuổi thơ của Sofía càng khiến câu chuyện thêm ghê rợn khi khán giả khó lòng phân biệt đâu là thật, đâu là ảo ảnh.

Năm, Mười, Mười Lăm - Khi trò chơi con nít hóa cuộc săn lùng kinh hoàng - Ảnh 4.

Trong khi đó, Gabriel lại là một đứa trẻ hư chính hiệu. Do nhà giàu và được nuông chiều từ bé, cậu nhóc không sợ bất cứ thứ gì mà còn tỏ ra hống hách, bắt nạt người làm và cả em gái. Sự xuất hiện của Mormo như bài học nặng nề mà đứa trẻ phải đối mặt để biết thương yêu gia đình và khiêm tốn hơn. Căn nhà rộng lớn của cậu nhóc nay trở thành một mê cung ghê rợn. Adrián García Bogliano biết cách tận dụng phần bối cảnh rộng lớn và u ám để tạo ra bầu không khí ngột ngạt.

Khi căn nhà ngập trong bóng tối, mỗi căn phòng đều ẩn chứa nỗi sợ chưa được khám phá. Từng dãy hành lang, bậc cầu thang đều có thể dẫn đến cơn ác mộng kinh hoàng. Phần âm thanh của phim từ tiếng thì thầm, tiếng cửa mở hay đồ đạc di chuyển một cách bí ẩn trong đêm tối cũng mang đến cảm giác rợn tóc gáy. Nhờ đó, cả Gabriel và Sofía đều phản ánh những cách dạy con sai lầm của nhiều phụ huynh thời hiện đại, người thì quá dễ dãi kẻ lại nóng tính và độc địa.

Nhìn chung, Năm, Mười, Mười Lăm là bộ phim kinh dị chất lượng đến từ Mexico khi khai thác khéo léo hình tượng "bà ba bị" và những trò chơi dân gian theo phong cách ma quái. Phim hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.