Lời Trái Tim
Học Đuờng

Giáo viên yêu cầu giải bài Toán cơ bản, học trò "cợt nhả" ghi một dòng xem xong chỉ muốn cho 0 điểm

Giải Toán như này là muốn ăn điểm 0 đây mà.

Toán học thời 8x và ngày nay có nhiều sự thay đổi. Các đề thi ngày xưa chuộng thi Tự luận, nhiều bài tập tưởng chừng chỉ cần tính nhẩm nhưng nếu yêu cầu giải thích chi tiết cũng làm khối học sinh "khóc thét".

Còn ngày nay do nhiều đề thi được chuyển hướng sang thi trắc nghiệm nên nhiều học sinh còn học thêm các mẹo giải bài tập trên máy tính. Chỉ cần 1-2 bước bằng máy tính cầm tay, học trò đã tính ra đáp án của các bài Toán phức tạp.

Điều này vô hình trung khiến học sinh phụ thuộc khá nhiều vào máy tính cầm tay. Điển hình như mới đây, khi được yêu cầu tìm nghiệm cho phương trình: "x^2 + 5x + 7 = 0". Thay vì chứng minh phương trình vô nghiệm, học trò lại ghi rằng: "Không bấm máy tính được => Vô nghiệm".

Giáo viên yêu cầu giải bài Toán cơ bản, học trò cợt nhả ghi một dòng xem xong chỉ muốn cho 0 điểm - Ảnh 1.

Ảnh: Trường Người Ta

Tất nhiên chẳng giáo viên nào đồng ý với kết quả này rồi. Trong bài thi trắc nghiệm có thể kết luận được chứ làm bài tập tự luận trên lớp thì không nha!

Thông thường, dù đối với bài tập đơn giản nhưng giáo viên vẫn yêu cầu học trò giải tự luận tuần tự các bước. Điều này hạn chế việc học sinh bị phụ thuộc quá nhiều vào mẹo máy tính cầm tay, dẫn đến việc quên đi bản chất cách làm của bài toán.

Đối với bài tập trên, học trò có thể chứng minh nhanh phương trình vô nghiệm như sau:

"x^2 + 5x + 7 = x^2 + 2*2,5*x + 2,5^2 + 0,75 = (x + 2,5)^2 + 0,75.

Do (x + 2,5)^2 luôn lớn hơn hoặc bằng 0 cho nên phương trình ban đầu không thể có nghiệm ra kết quả bằng 0 được".

Đây chỉ là dạng Toán cơ bản lớp 11 thôi nên hãy cố gắng giải bằng hình thức tự luận nhé!