Lời Trái Tim
Thời trang

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Forbes, 87% người Mỹ được khảo sát cho biết họ sẽ quan tâm đến việc mua các sản phẩm có lợi cho xã hội và môi trường nếu có cơ hội.

Ở đây có thể hiểu rằng, xu hướng sử dụng sản phẩm của khách hàng dần có nhận thức hơn và họ sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có giá trị bảo vệ môi trường, thậm chí họ sẽ có cảm tình hơn khi đứng trước những nhãn hàng có hành động trách nhiệm về việc này.

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 1.

Cách tính thông số dấu chân carbon khi dựa trên nhiều yếu tố và lĩnh vực (Nguồn: sustainableprinceton.org)

Điển hình chúng ta có thể thấy các thương hiệu đã nắm bắt được nhu cầu cho tương lai này, họ không ngừng chế tạo ra những công nghệ sản xuất tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng tạo rác thải hoặc thậm chí mua lại những vật liệu rác nhựa trên đại dương để tạo ra 1 thành phẩm đáp ứng đủ tiêu chí về chất lượng, thẩm mỹ, thời trang nhiều hơn.

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 2.

Trước nguy cơ biến đổi khí hậu, rác thải bị đưa ra đại dương hoặc các lượng khí thải "carbon footprint" bị tăng dần, ngành streetwear cũng không ngoại lệ, họ dần có trách nhiệm hơn khi liên tục đưa vào thị trường những khái niệm "sustainability fashion" với những giải pháp biến rác thải, vật dụng thừa từ chuỗi nhà máy/xưởng cung ứng tạo thành 1 đôi giày/quần/áo/phụ kiện...

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 3.

Một mẫu quần áo từ BST Collection 9 từ vải thừa của Môi Điên

Hiển nhiên, đây sẽ là những con số chi phí không hề đơn giản khi đi theo thời trang bền vững nhưng các nhãn hàng vẫn đang cố gắng cân bằng việc này. Từ những thiết kế chỉ có thể đáp ứng tính tiêu thụ thông thường đến những phiên bản sở hữu cái nhìn mới hơn, chạm đến được những đối tượng khách hàng thời thượng, chúng xu hướng hơn, thậm chí thoát khỏi vùng an toàn và cái nhìn truyền thống của thời trang tái chế thường bị xem là nhàm chán đối với người tiêu dùng. Converse là 1 ví dụ.

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 4.

Ngoài những chiến lược về sản phẩm, Converse còn có những chiến lược về cộng đồng hướng đến con đường bền vững chung là môi trường

Theo chiến lược hằng năm, mỗi Quý Converse đều cho lên kệ những BST mang tính đột phá và phá vỡ rào cản để mang lại những hình thể mới, tiếp sức cho sự đa dạng lĩnh vực thời trang đường phố với những bản phối hiện đại tinh tế. Những thời điểm gần đây họ cũng bắt đầu bền vững hóa cho các hình thể chính của nhà Converse để phối hợp với các cộng đồng tạo một điều đóng góp tích cực nhỏ cho tương lai không rác thải với những BST Renew mang thiết kế tương lai cho ngôn ngữ thiết kế lẫn tương lai với một ý nghĩa thật tử tế theo nghĩa gốc.

Run Star Hike Crater

Công thức cho tác phẩm tương lai này là 100% làm từ những vật liệu bị bỏ quên, vải thừa. Chúng đều được trao một sự sống thứ 2 lên toàn bộ upper và bộ dây giày của hình thể bán chạy nhất nhì nhà Converse để tạo ra phiên bản Run Star Hike Crater của tương lai.

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 5.

Tuy bộ đế thương hiệu zig-zag của chúng được tái kết cấu bằng các thành phần rác vụn hỗn hợp và cả thành phần bọt từ miệng núi lửa được xử lý nghiền, outsole này vẫn mang lại cảm giác nhẹ, êm cho người mang như phiên bản nguyên thủy trước đó. Tất cả tạo ra một kết cấu đồng thể và thắt chặt tính bền vững từ trong ra ngoài.

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 6.

Converse X Converse Renew

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 7.

Chuck 70 một hình thể truyền thống luôn được lấy để làm ví dụ trong các chiến lược bứt phá và cổ vũ cho sự sáng tạo. Nay để gắn kết sứ mệnh của BST Renew - hướng đến một tương lai không rác thải thì các nhà thiết kế đã tạo một cái nhìn mới trên nền tảng Chuck 70 huyền thoại.

Ảnh hưởng từ mô típ thiên nhiên nên chúng sở hữu 3 mảng màu chính: Đen, Xanh dương và Trắng rồi từ đó các nhà sáng tạo lại nâng cấp cho chúng bằng chiếc upper 100% từ vật liệu thừa thu nhặt dưới sàn nhà máy được tái chế kết hợp công nghệ mảng lưới phủ giúp ôm trọn bàn chân khi di chuyển nhưng vẫn tạo cảm giác thông thoáng.

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 8.

Hơn thế chúng còn sở hữu bộ đế "translucent" đang vẫn là 1 thiết kế đầy "hype" trong giới đường phố hiện tại. Điểm thú vị ở đây chính là có thể Converse muốn chúng ta khi mang sẽ tăng cảm giác chạm vào những chất liệu thải vừa mới ra lò trên sàn nhà máy nên khi nhìn vào outsole, chúng ta sẽ thấy nhiều mảnh chỉ/vải vụn canvas đâu đó còn lẫn trong mảng đế được gia công này.

Converse Ctas Crater Knit

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 9.

Được nâng cấp nhưng vẫn giữ sự đơn giản cần thiết, BST Renew Chuck Taylor Crater Knit được phủ toàn thân với công nghệ đường may không mối nối, ôm trọn bàn chân nhưng co giãn và hệ thống lưới linh hoạt giúp đôi chân di chuyển dễ thở hơn nhiều và quan trọng là các chất liệu làm nên chúng 75% từ chất liệu RPET (Recycled PET Fabric) một loại vải bảo vệ môi trường làm từ sợi chai tái chế hay còn được gọi là vải xanh giúp giảm thải sự lãng phí, 25% còn lại được phân bổ ở những chất liệu thân thiện với môi trường khác như bọt từ miệng núi lửa đã qua xử lý nghiền nát cùng các hợp chất rác thải khác để làm ra đế ngoài Crater Foam đàn hồi nhưng vẫn nhẹ nhàng cho người mang.

Converse trao sự sống thứ 2 cho rác thải để trả lời sự kêu gọi “zero waste” từ thiên nhiên - Ảnh 10.

Tại Việt Nam, lá cờ thời trang bền vững đi đôi với những tâm niệm thiết kế độc đáo và kiến thức vững chắc đến từ các NTK trẻ tại Việt Nam dần được chia sẻ và mở rộng hơn. Xu hướng thời trang bền vững và thông điệp rõ ràng nhân văn của nó được rất nhiều các tài năng sáng tạo trẻ Việt đưa vào thương hiệu local brand của họ với ngôn ngữ thời trang riêng biệt như Vũ Thảo - Kilomet109, Tom Trandt (Trần Minh Đạo) - Môi Điên; Võ Công Khanh với đam mê tái chế Jeans… Cho thấy rằng giải pháp thời trang tích cực và thiết thực này sở hữu một tương lai rất bền vững đúng như khái niệm của chúng.

BST Converse Renew với nhiều phiên bản cải tiến đang được có mặt tại cửa hàng đối tác cấp cao chính hãng Sneaker Buzz và các cửa hàng thuộc hệ thống Converse VN trên toàn quốc từ ngày 25/11 với giá bán lẻ từ 2.000.000 VNĐ.

Mua hàng trực tuyến tại https://sneakerbuzz.vn/collections/converse.